กีดกันผู้ที่มีความเห็นต่าง


บนโลกใบนี้นอกจากเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิตแล้ว มันก็ยังมีเรื่องราวที่ไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิตที่น่าสนใจไม่แพ้กันด้วยเช่นเดียวกัน  อย่างที่เรากำลังจะพาทุกคนไปทำความรู้จักในวันนี้ อีกหนึ่งสิ่งที่จะไม่พูดถึงก็คงจะเป็นไปไม่ได้ เพราะมันเกี่ยวข้องกับยุค Digital ที่เปิดกว้างเสรี  ทำให้ทุกคนสามารถทำอะไรก็ได้ผ่านโลกโซเชียลมีเดีย

โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมาเลย  เพราะว่าสิ่งที่เราทำลงไปมันอาจจะเป็นพฤติกรรม  เสี่ยงต่อการที่เราจะถูกฟ้องร้องจากพฤติกรรมการไซเบอร์บูลลี่ก็ได้ด้วยเช่นเดียวกัน 

หลายสิ่งหลายอย่างต่างๆมากมายที่เรากำลังพาทุกคนไปทำความรู้จักในวันนี้นั้น  เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาบนโลกของเรา

  แน่นอนว่าในยุคปัจจุบันเป็นยุค ที่ใครหลายคนต่างก็มีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นพูดคุยกัน  อย่างไรก็ได้บนโลก Social Media สิ่งทุกอย่างในยุคปัจจุบันนี้  มันเปิดกว้างแล้วแต่แน่นอนว่าการที่เราจะพูดคุยหรือว่าแสดงความคิดเห็น

  อะไรบางอย่างไปผ่านโลกโซเชียล  เราก็จำเป็นที่จะต้องคิดไตร่ตรองให้ดีก่อน  ก่อนที่เราจะมีการแสดงความคิดเห็นหรือว่าพูดอะไรออกไป เพราะในบางสิ่งบางอย่างการที่เราจะแสดงความคิดเห็น หรือว่าพูดคุยอะไรออกไปมันอาจจะเข้าข่ายใช้ bully โดยที่เราเอง    ก็ไม่รู้ตัวซึ่งในบางครั้ง  มันก็อาจจะนำมาสู่การฟ้องร้องกันก็เป็นไปได้  อีกอย่างผู้ที่มีความเห็นต่างอีก      

    หนึ่งพฤติกรรมที่คนส่วนใหญ่มักไม่รู้ว่าเป็นการไซเบอร์บูลลี่  คือท่าล้อเลียนกิจกรรมคนที่มีความเห็นต่างจากเรา หรือความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่เป็นการแสดงอาการปฏิเสธ ไม่มีส่วนร่วมใช้คำหยาบด่าทอโต้เถียงหรือขับไล่ออกจากกลุ่ม  มักพบได้ในความเห็นทางการเมือง  ซึ่งทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพได้อย่างเสรีบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง 

หรือแม้กระทั่งการตั้งกลุ่มสนทนาขึ้นมาเป็นพิเศษ        เพื่อนินทาผู้ใดลับหลัง เป็นการเฉพาะเห็นเจ้านายหรือเพื่อนในที่ทำงาน ก็ถือเป็นการใช้ bully ด้วยเช่นกันโดยผู้ถูกนินทาอาจฟ้องหมิ่นประมาทได้  หากพบว่ากลุ่มแชทนั้นดูหมิ่นเกลียดชัง  หรือทำให้เกิดความเสียหาย แน่นอนว่าในยุคปัจจุบันเต็มไปด้วยเทคโนโลยีต่างๆ  ที่มีความทันสมัยโซเชียลมีเดีย ก็เริ่มเข้ามา     

มีอิทธิพลกับเราเพิ่มมากยิ่งขึ้น  ยุคแห่งดิจิตอลที่บุคคลสามารถแสดงความคิดเห็นอะไรก็ได้ และแน่นอนว่าคุณอย่าลืมว่าการที่เราจะทำอะไรลงไป ไม่ว่าจะผ่านโลกความเป็นจริงหรือว่าผ่านโลกโซเชียล ก็ควรที่จะคิดไตร่ตรองให้ดี เพราะไม่เช่นนั้นแล้วก็มันก็จะนำความเดือดร้อนให้กับคุณก็ได้ด้วยเช่นเดียวกัน

 

สนับสนุนโดย  gclub