เทคโนโลยีดิจิทัลกำลังเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของเอเชียอย่างไร


ขณะนี้เรากำลังเข้าสู่ศตวรรษที่เอเชีย ตามที่ผู้เขียนและที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ Parag Khanna กล่าว สถาบันแมคคินซีย์โกลบอล (MGI) กล่าวเสริมว่า “ในศตวรรษที่ 19 โลกถูกทำให้เป็นยุโรป ในศตวรรษที่ 20

กลายเป็นแบบอเมริกัน ขณะนี้กำลังเข้าสู่ความเป็นเอเชีย และเร็วกว่าที่คุณคิดมาก “การเติบโตของเอเชียเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ภูมิภาคนี้มีประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลก ภูมิภาคนี้ได้เพิ่มขึ้นจากสถานะผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางภายในรุ่นเดียว ภายในปี 2583 มีแนวโน้มที่จะสร้างมากกว่า 50% ของ GDP

โลกและอาจคิดเป็นเกือบ 40% ของการบริโภคทั่วโลก” MGI กล่าวเสริม ภูมิภาคนี้มีส่วนแบ่งการค้า ทุน ผู้คน ความรู้ การขนส่ง วัฒนธรรม และทรัพยากรทั่วโลกเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

Aidan Yao นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสแห่งเอเชียเกิดใหม่จาก AXA Investment Managers (AXA IM) กล่าวว่า การรวมกันของการเติบโตที่แข็งแกร่ง การขยายตัวของเมืองที่เพิ่มขึ้น

ระบบอัตโนมัติ การเติบโตของชนชั้นกลาง และการเพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจดิจิทัล กำลังเปลี่ยนรูปแบบเศรษฐกิจของเอเชีย

 

เศรษฐกิจเอเชียยอมรับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล Bloomberg รายงานว่าเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีมูลค่าสูงถึง 100 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ และภูมิทัศน์ธุรกิจในภูมิภาคกำลังเปลี่ยนแปลง โดยประมาณ 70% ของมูลค่าทางเศรษฐกิจใหม่ที่สร้างขึ้นในทศวรรษหน้าจะขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มที่เปิดใช้งานดิจิทัล

ก่อนหน้านี้ นี่อาจหมายความว่าเศรษฐกิจของภูมิภาคจะเสี่ยงต่อการถูกครอบงำโดยกลุ่มเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของตะวันตก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มที่อยู่ในสหรัฐฯ แต่ในปัจจุบัน เอเชียกำลังเปิดรับการปฏิวัติดิจิทัลตามเงื่อนไขของตนเอง และบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดของโลก

หลายแห่งและ นักลงทุนในภูมิภาค เช่น Alibaba ของจีน, Tencent และ Baidu, Go-Jek ในอินโดนีเซีย และ Softbank ของญี่ปุ่น กำลังให้บริการที่หลากหลาย ตั้งแต่อีคอมเมิร์ซไปจนถึงฟินเทคและการประมวลผลแบบคลาวด์

บริษัทในเอเชียกำลังใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าล่าสุดในด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) หุ่นยนต์ วิทยาการเข้ารหัสลับ และบิ๊กดาต้า ซึ่งสัญญาว่าจะเปลี่ยนโฉมเศรษฐกิจโลก

และเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและการทำงานของเราโดยพื้นฐาน ในลักษณะเดียวกับที่เครื่องจักรไอน้ำและไฟฟ้าทำในศตวรรษที่ผ่านมา ” Tahsin Saadi Sedik นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสในแผนกเอเชียและแปซิฟิกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศกล่าว

“ในเอเชีย เช่นเดียวกับที่อื่นๆ การปฏิวัติทางดิจิทัลกำลังกระเพื่อมในอุตสาหกรรมต่างๆ ตั้งแต่การค้าปลีกและการธนาคาร ไปจนถึงการผลิตและการขนส่ง”

การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับเศรษฐกิจของภูมิภาค ตัวอย่างเช่น สิงคโปร์เพิ่งเพิ่มงบประมาณเป็นสองเท่าสำหรับการวิจัยด้านนวัตกรรมดิจิทัล Bloomberg รายงาน ใน Tawian บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี

เช่น Google, IBM และ Microsoft กำลังลงทุนในภาค AI อยู่แล้ว สำนักงานพัฒนา Silicon Valley แห่งเอเชียของรัฐบาลยังมีแผนที่จะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกของไต้หวันในด้าน Internet of Things (IoT) จาก 3.8% ในปี 2558 เป็น 5% ภายในปี 2568

ความต้องการงานใหม่และชุดทักษะ สำหรับประเทศที่มีประชากรสูงวัย เช่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และจีน หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติถือเป็นหนทางในการรักษากิจกรรมทางเศรษฐกิจ แม้ว่าขนาดของแรงงานจะลดลงก็ตาม “สำหรับประเทศที่มีการเติบโตของแรงงาน เช่น อินเดีย บังคลาเทศ และอินโดนีเซีย ความท้าทายคือการสร้างงานเมื่อเผชิญกับแนวโน้มเหล่านี้” Yao ชี้ให้เห็น

ทั้งนี้เซดิกเห็นด้วย “เอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเผชิญกับความท้าทายที่ชัดเจน เนื่องจากเทคโนโลยีใหม่ๆ ขัดขวางห่วงโซ่คุณค่าระดับโลก และบ่อนทำลายโมเดลการผลิตที่เน้นการใช้แรงงานเป็นหลักและการส่งออกเป็นหลัก ซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตของภูมิภาค” เขากล่าว “แต่เทคโนโลยีใหม่ยังจะเปิดโอกาสให้กับธุรกิจขนาดเล็กและเสนอศักยภาพในการเพิ่มผลผลิต

ซึ่งเป็นสิ่งที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะต้องมีเพื่อที่จะก้าวไปไกลกว่าสถานะที่มีรายได้ปานกลาง “ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสามารถช่วยเพิ่มผลผลิตและการเติบโต การสร้างงานใหม่ การเปลี่ยนแปลงงานและทักษะ โดยที่งานและบริษัทเก่าหายไปและงานใหม่เกิดขึ้น” Sedik กล่าวเสริม เขาเรียกร้องให้มีนโยบายที่จะใช้ประโยชน์จากเงินปันผลทางดิจิทัล ซึ่งรวมถึง “การปรับปรุงการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการชุดทักษะที่ยืดหยุ่นมากขึ้นและการเรียนรู้ตลอดชีวิต”

 

สนับสนุนเนื้อหาโดย    ufabet