คณะสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์


คณะสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สำหรับการที่เราจะรู้ตัวเองได้ว่าเราชอบเรียนคอมพิวเตอร์หรือไม่เรามีหลักการค้นพบตัวเองได้อย่างไรเดี๋ยววันนี้เราจะมาเล่าให้ฟัง การที่เรารู้เขานั่นก็คือการที่เรารู้ปัจจัยภายนอก ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นคณะที่เราจะเรียนมีคณะอะไรบ้างมีมหาวิทยาลัยอะไรบ้าง

ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่ป๊อปๆกันมากที่สุดเลยก็คือคณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะนี้เป็นคณะที่จะเรียน เกี่ยวกับความรู้พื้นฐานทางด้านวิศวกรรม

เพื่อเอาไปประยุกต์ในการใช้งานกับตัวส่วนของคอมพิวเตอร์  แน่นอนว่าคอมพิวเตอร์ จะขาดไม่ได้เลยในส่วนของฮาร์ดแวร์ ในส่วนนี้ฮาร์ดแวร์ มักจะเป็นส่วนที่วิศวกรรมคอมพิวเตอร์เข้าไปยุ่งมากที่สุด ก็คือดูว่าแผงวงจรนี้มันออกแบบอย่างไร  ในการออกแบบแผงวงจรนี้เป็นอย่างไรทำยังไงให้แผงวงจรนี้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งจะบอกเลยว่าเราเองนั้นก็ไม่ได้เรียนวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ แต่ว่าเพื่อนที่เรียนวิศวกรรมคอมพิวเตอร์เขาบอกเลยว่า

 เขาเรียนถึงกระทั่งว่า สายไฟเส้นนี้เขาส่งข้อมูลอะไรมาแล้วการออกแบบแผงวงจรทั้งหมดมันจะต้องออกแบบอย่างไรแน่นอนว่าจริงๆสาขาอื่นก็เรียนแต่ว่ามันจะไม่ลึกถึงขนาดนี้ แน่นอนว่าถ้าหากน้องๆต้องการ เป็นนักพัฒนาหุ่นยนต์นักสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์ ออกแบบเครื่องคอมพิวเตอร์เอง ทำงานให้กับ Intel ทำงานให้กับตัว AMDอะไรแบบนี้พวกนี้ก็จะเป็นฝั่งของวิศวกรรมคอมพิวเตอร์เป็นหลัก

ซึ่งแน่นอนว่ามันมีความสำคัญมากเลยใช่หรือไม่ถ้าเกิดว่าไม่มีคนที่จะสามารถผลิตCPU ให้เรา ผลิตเมนบอร์ดให้เรา ผลิตชิ้นส่วนต่างๆคอมพิวเตอร์ให้แก่เรา เราขาดตรงส่วนนี้ไม่ได้เลย จากนั้นแล้ววิศวะกรรมคอมพิวเตอร์ บอกได้เลยว่าเป็นสาขาที่ป๊อปมากที่สุดเลย เพราะว่าส่วนหนึ่งก็คือได้วุฒิวิศวกรรมก็จะประมาณนี้ เพราะฉะนั้นแล้วในส่วนของสาขาที่ 2 ก็มีความป๊อปไม่แตกต่างกันเลยลองลงมานิดนึงนั่นก็คือ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ จริงๆแทบจะเท่ากันเลย 

โดยทางฝั่งวิทยาการคอมพิวเตอร์เราจะเน้นไปทางด้านคณิตศาสตร์ น้องบางคนอาจจะบอกว่าหนูไม่ชอบคณิตศาสตร์ หนูจะเรียนได้หรือไม่คำตอบก็คือว่าน้องสามารถเข้าไปเรียนได้ 

ถ้าเกิดว่าน้องสอบเข้าไปได้ (พี่มันก็ตรงๆตัวป่ะหนูสอบเข้าไปได้ก็เข้าไปเรียนได้ป่ะ )ซึ่งเรื่องมันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ น้องสามารถเข้าไปเรียนได้เลยถ้าเกิดน้องสอบเข้าได้ แต่น้องจะเรียนไหวไหม อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวของน้องเองแล้วถ้าเกิดน้องรู้ตัวเองอย่างที่รู้กันดี รู้เขา กับ รู้เรา 2 หลักนี้ใช้กันได้ทุกอย่างเลย ถ้าเกิดน้องรู้ตัวเองว่าเรามีเงินอยู่ 10 บาท 

แต่ว่าเราต้องการจะกินไก่ KFC แน่นอนว่าไก่ KFC ส่วนใหญ่ ก็จะมีราคา 50 บาทขึ้นไป แต่น้องรู้ว่ามีต้นทุนแค่ 10 บาท น้องจะทำยังไง คำตอบก็คือว่าน้องจะต้องพยายามให้มากขึ้นใช่หรือไม่อย่างน้อยๆพยายามทำงานให้เยอะขึ้นหรืออะไรให้เยอะขึ้นเพื่อที่เราจะได้ไปซื้อไก่KFCได้นั่นเอง

 

สนับสนุนโดย    gclub ทดลองเล่นฟรี