การสูญพันธุ์ครั้งที่ 3 กับการสูญพันธุ์ครั้งยิ่งใหญ่ของสิ่งมีชีวิตบนโลก


การสูญพันธุ์ครั้งที่ 3 เรื่องราวที่เรากำลังจะพูดถึงในวันนี้ เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับการสูญพันธุ์ครั้งยิ่งใหญ่ของสิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้  เราทราบว่าโลกได้ถือกำเนิดขึ้นมาเป็นเวลานานมากแล้ว แต่เราก็ทราบจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ว่ามนุษย์ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตชนิดแรกที่เกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ สิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นมาก็ล้วนแล้วแต่สูญพันธุ์ไป แ

ต่ก็ยังคงมีบางชนิดที่ได้มีการวิวัฒนาการ มีรูปร่างหน้าตาที่แปลกไปจากในอดีต อย่างไรก็ตามการสูญพันธุ์ครั้งที่ 3 นี้ จะมีความน่าสนใจมากน้อยแค่ไหนเราไปทำความรู้จักและศึกษามันพร้อมกันเลยดีกว่า 

โลกของเราใบนี้มีความลึกลับซับซ้อน มีหลายสิ่งหลายอย่างต่างๆมากมายแต่ก็ยังเป็นความลับที่เรายังไม่สามารถที่จะค้นหาคำตอบเกี่ยวกับมันได้ 

อย่างไรก็ตามในวันนี้เรื่องราวที่เรากำลังจะพาทุกคนไปทำความรู้จักเป็นอีกหนึ่งเรื่องราว ที่เราควรจะต้องศึกษาไว้เช่นเดียวกันเพราะว่ามันเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับการสูญพันธุ์ครั้งยิ่งใหญ่การสูญพันธุ์ครั้งยิ่งใหญ่นี้  เป็นการสูญพันธุ์ครั้งที่ 3 ที่นับว่าเป็นครั้งใหญ่จัดอยู่ในยุคเพอร์เมียนเมื่อ 250 ล้านปีก่อน เรียกว่าแทบจะต้องเริ่มต้นนับวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตเกิดใหม่     

      ความรุนแรงของการชนของอุกาบาตรภายในครั้งนี้ ได้รับการขนานนามว่า The Great drying หรือว่าการตายครั้งยิ่งใหญ่ เพราะสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ต่างๆในชุมชนหายไปประมาณ 96 เปอร์เซ็นต์ นับเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบชีวิตบนโลกอย่างถาวร ในยุคนั้นใต้มหาสมุทรจะเป็นปลากระดูกอ่อน ส่วนน้อยที่จะเป็นปลากระดูกแข็งแต่ในระหว่างเหตุการณ์การตายครั้งใหญ่นี้

  ปลาทั้งสองกลุ่มต่างได้รับผลกระทบแต่หลังจากเหตุการณ์นั้นปลากระดูกแข็ง  มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและนี้ทำให้ในปัจจุบัน จึงมีปลากระดูกแข็งมากกว่ากระดูกอ่อน นอกจากนั้นก็ยังเป็นการการสูญพันธุ์ที่เลวร้ายสุดอีกด้วย การเกิดการสูญพันธุ์ครั้งนี้มีหลายชนิดที่นักวิทยาศาสตร์พยายามจะคาดเดาว่า อาจจะเป็นมีอุกาบาตขนาดใหญ่หรือดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลกเกิดภูเขาไฟใต้น้ำระเบิด  ทำให้ออกซิเจนในน้ำลดลงได้อีก สมมติฐานอุกาบาตรพุ่งชนโลก และไปกระตุ้นให้เกิดภูเขาไฟระเบิดครั้งใหญ่

  นอกจากการสูญพันธุ์ครั้งที่ 3 ก็ยังมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีก 4  ครั้งที่คุณเองจำเป็นที่ต้องศึกษามันเอาไว้  แน่นอนว่าการสูญพันธุ์ไม่ใช่เรื่องดี ถึงแม้ว่ามันจะมีข้อดีอยู่บ้าง แต่ถ้าหากว่ามันทำให้ชีวิตของเราจะต้องสูญสลายหายไปจากโลกใบนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไหร่นัก แต่หากจะมองถึงการเปลี่ยนผ่าน และเกิดวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตใหม่ ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ต้องบอกว่าเป็นสิ่งที่ดี

 

สนับสนุนเนื้อหาโดย    ufabet เว็บแม่