Full Stack Dev จริงๆแล้วมันคืออะไร 


ซึ่งFull Stack Dev ก็จะเป็น developer ที่มีความรู้ทางด้าน Front-end และ Back-end สามารถที่จะทำงานได้ทั้ง 2 สาย ก็คือจะทำฟอนต์เอ็นส่วนดีไซน์หน้าบ้านก็สามารถทำได้ส่วนของ Back End ออกแบบ ระบบหลังบ้านส่งข้อมูลก็สามารถทำได้ 

ตั้งนานแล้วงานหลักๆมันทำอะไรบ้างใน 1 อาทิตย์หรือว่าใน 1 งานที่ได้รับมอบหมายมาก็หน้าที่หลักๆของFull Stack Dev พอได้รับโจทย์มาได้รับ project อันดับแรกเลยเราก็จะต้อง วางโครงสร้างของระบบก่อนว่าเราจะใช้ฐานข้อมูลอะไร 

เราจะมีการแบ่งService ยังไง โปรเจคนี้เราจะแบ่งเทคโนโลยีใช้ Front End เป็นเทคโนโลยีอะไร Back End เป็นเทคโนโลยีอะไร เชื่อมต่อDatabase เชื่อมต่อระหว่าง Back End กับ Front End ยังไง 

โดยอันดับแรกเราก็จะต้องวางแผนกันก่อนว่าเราจะใช้เทคโนโลยีอะไรหยิบอันนั้นหยิบอันนี้มาใช้ดีหรือไม่แต่ละงานมันก็คงจะเหมาะแต่เทคโนโลยีมันไม่เหมือนกัน 

เมื่อเราเลือกเทคโนโลยีเสร็จแล้วหลังจากที่เราออกแบบระบบเรียบร้อยแล้วก็จะต้องคุยกับคนในทีมให้แบ่งหน้าที่กับคนในทีมว่าจะต้องทำในส่วนไหน และคนภายในทีมก็จะมีหน้าที่แตกต่างกันออกไปหรือบางคนก็อาจจะเป็นDevหมดเลย 

ซึ่งเวลาทำเราจะต้องให้ทีมงานทำได้หลายตัวหรือไม่หรือคิดว่าวันนี้เราทำ Future นี้ ระดมทำให้เสร็จเลยอะไรประมาณนี้ แต่ส่วนใหญ่แล้วมันจะเป็น project ที่ แยกกันทำ 

หลังจากเขียนโค้ดเสร็จแล้วในทีมน้องๆเขียนโค้ดเสร็จแล้วและเราจะให้เขาทำอะไรต่อ ซึ่งต่อไปก็จะมีการTestระบบ ว่า feature หรือเว็บที่เราเขียนกันมานั้นมีBugอะไรไหมทำงานได้หรือเปล่า

บางทีมันอาจจะเป็นงานของเทสเตอร์แต่ถ้าว่า full Stack ตรงนี้ก็จะต้องทำ Test ด้วยหรือไม่จริงๆแล้วจะต้องทำเทสด้วยว่าอย่างน้อยมันจะต้องเป็น Best Case คือมันจะต้องทำงานได้ตาม requirement โดยที่ไม่เกิดเรื่องอะไรคืออย่างน้อย posttest ทีมเว็บก็จะต้องทำเทสระบบให้ได้ด้วย

ซึ่งก็คือจะต้องเทสในส่วนของที่เราออกแบบ ให้มันตรงตาม requirement ในส่วนที่เราทำออกมามันมีแต่Bugแค่คลิกเพียงครั้งเดียวก็เกิดการBugแล้วและไม่สามารถที่จะนำเอาไปใช้งานได้อย่างน้อยก็จะต้องมีการเทสระบบด้วย 

นอกจากนี้ถ้าเป็นการ Test ในเวอร์ชั่นถัดไปหรือว่าเป็นอินดิเคชั่นเอาส่วนนั้นส่วนนี้มารวมกันอาจจะเป็นหน้าที่ของTester อีกทีนึง

เมื่อทำการเทสระบบเสร็จแล้วดูเหมือนว่ามันจะเสร็จแล้วแต่ยังต้องทำอะไรต่อหลักๆเลยก็จะต้องประชุมกันว่าแต่ละคนทำไปถึงไหนแล้วและนำเอามาประกอบกันในแต่ละส่วนเมื่อครบแล้วอาจจะนำไปให้โปรเจคหลีด หรือว่าลูกค้าที่มาให้ requirement เรานำเอาไปเช็คอีกทีนึงว่าเขาโอเคหรือยังพอใจกับผลงานหรือเปล่า

 

สนับสนุนโดย.  gclub เครดิตฟรี 150